Các Vấn Đề Liên Quan Đến Đầu Số Tài Khoản Các Ngân Hàng

Hiện nay số lượng người sử dụng tài khoản ngày càng nhiều và vấn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh các thông tin liên quan đến số tài khoản hay các dịch vụ tại  ngân hàng cũng có khá nhiều khách hàng thắc mắc không biết đầu số tài khoản các ngân hàng là gì? Nó mang lại lợi ích gì cho người dùng? Hay chẳng may mà có quên số tài khoản thì có cách nào để xem được thông tin không? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết nhất về những vấn đề này, mời quý vị và các bạn  cùng theo dõi!

Khái niệm đầu số tài khoản các ngân hàng
Khái niệm đầu số tài khoản các ngân hàng

Số tài khoản ngân hàng là gì?

Số tài khoản là một dãy số mà ngân hàng cung cấp cho khách khi khách hàng thực hiện mở tài khoản hoặc mở thẻ ATM. Số tài khoản ngân hàng biểu thị đầy đủ các thông tin liên quan đến: mã chi nhánh, loại tài khoản, tiền tệ và mã khách hàng. Người dùng có thể sử dụng số tài khoản mà ngân hàng cung cấp để giao dịch chuyển rút tiền hoặc thanh toán trực tuyến nội ngân hàng. Hoặc giao dịch khác ngân hàng, qua ví điện tử. Trong số tài khoản chứa đầu số tài khoản các ngân hàng.

Số tài khoản ngân hàng gồm bao nhiêu số?

Đầu số tài khoản các ngân hàng sẽ có quy luật sắp xếp riêng thường dao động từ 8 đến 16 chữ số và ký tự. Trong số đó sẽ có ngân hàng dùng 100% là số hoặc kèm thêm chữ cái. Ví dụ như: số tài khoản của ngân hàng Vietcombank là 13 số; Agribank có số tài khoản là 13 số; số tài khoản của ngân hàng BIDV là 14 số; Vietinbank có số tài khoản là 12 số; ngân hàng Techcombank là 14 số; Sacombank có số tài khoản là 12 số; ngân hàng Bắc Á Bank 15 số và Đông Á Bank có số tài khoản là 12 số.

Trên thực tế không có bất kỳ một nguyên tắc chung nào về cấu trúc STK giữa các ngân hàng. Thế nhưng về cơ bản thì môi dãy số đều có những ý nghĩa khác nhau biểu thị cho mã ngân hàng, chi nhánh, mã khách hàng và cả mã CIF..

Sự khác nhau giữa số thẻ và số tài khoản ngân hàng

Hiện tại vẫn có rất nhiều người có sự nhầm lẫn giữa số thẻ ATM và số tài khoản ngân hàng. Để phân biệt được sự khác nhau của 2 khái niệm nay bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Số thẻ ATM thường là một dãy số được in nổi trên bề mặt của thẻ ATM.

Phân biệt số thẻ và số tài khoản ngân hàng
Phân biệt số thẻ và số tài khoản ngân hàng

Còn số tài khoản là một dãy số mà ngân hàng sẽ trực tiếp cung cấp cho bạn thông qua email, in mặt trong phòng bì và kèm theo thẻ ATM. Trong trường bạn không nhớ được số tài khoản của mình thì có thể đọc nội dung tiếp theo trong bài viết để biết cách khắc phục nhé!

Danh sách đầu số tài khoản của các ngân hàng

Mỗi một ngân hàng tại Việt Nam đều có cấu trúc số tài khoản khác nhau và tuân theo quy tắc là 3 số đầu chính là đại diện cho chi nhánh của ngân hàng, còn những số tài khoản còn lại là một dãy số ngẫu nhiên. Dưới đây là danh sách các đầu số tài khoản các ngân hàng lớn tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

  • Ngân hàng Vietcombank sẽ có đầu số là: 001, 002, 004, 007, 030, 044, 045, 049. Mỗi đầu số sẽ tương ứng với một chi nhánh mở thẻ.
  • Ngân hàng Agribank có các đầu số là: 340, 150, 490, 318.
  • Đầu số của ngân hàng BIDV gồm: 581, 125, 601, 213, 0700.
  • Ngân hàng Techcombank có đầu số tài khoản là: 190, 102, 140, 191, 196, 1903.
  • Ngân hàng Công Thương Việt Nam – VietinBank: 10.
  • Đầu số của ngân hàng Quân Đội (MB) là: 068, 0801, 0050.
  • 15 chính là đầu số của ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
  • Ngân hàng Tiên Phong có đầu số là 020.
  • Đầu số ngân hàng VIB là 025, 601.
  • Ngân hàng Đông Á ( DongABank) có đầu số 0044.
  • Ngân hàng Á Châu (ACB) số tài khoản sẽ có số đầu là: 20, 24.
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) sở hữu các đầu số: 020, 030 và 0602.

Những cách tra cứu đầu số tài khoản các ngân hàng

Dưới đây là một số cách tra cứu STK ngân hàng đơn giản và nhanh nhất.

5 cách tra cứu số tài khoản phổ biến nhất
5 cách tra cứu đầu số tài khoản các ngân hàng

Tra cứu số tài khoản và đầu số tài khoản các ngân hàng tại cây ATM

Để thực hiện tra cứu theo hình thức này khách hàng chỉ cần mang thẻ ATM ra cây gần nhất. Rồi thao tác rút tiền hoặc truy vấn số dư khi kết thúc giao dịch hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn in hóa đơn không thì hãy bấm có. Cây ATM sẽ tự động in hóa đơn cho bạn bao gồm đầy đủ các thông về số tài khoản mà khách hàng đang dùng.

Tra cứu tại quầy giao dịch tại chi nhánh ngân hàng

Với phương pháp này bạn sẽ cần phải theo CMND/CCCD đế chi nhánh và phòng giao dịch gần nhất để được ngân hàng cung cấp thông tin về số tài khoản và chi nhánh đã mở tài khoản.Lưu ý các ngân hàng đều làm việc vào các giờ hành chính nên hãy đến đúng lịch để được hỗ trợ.

Liên hệ điện thoại với tổng đài ngân hàng

Gọi trực tiếp đến tổng đài của ngân hàng cũng là một trong những phương pháp tra cứu số tài khoản ngân hàng được rất nhiều khách hàng sử dụng. Khi bạn gọi đến và có nhu cầu được cung cấp thông tin số tài khoản thì nhân viên hỗ trợ sẽ cần xác minh một số thông tin xem bạn có đúng là chủ tài khoản hay không như: họ tên, ngày tháng, năm sinh, số CMND/CCCD, số thẻ… Sau khi đã xác nhận khách hàng đúng là chủ tài khoản thì ngân hàng sẽ hỗ trợ cấp lại số tài khoản.

Tra cứu số tài khoản bằng Internet Banking

Đây là một trong những cách tra cứu số tài khoản vô cùng tiện lợi, bạn có thể dễ dàng tra cứu bất cứ khi nào bất cứ nơi đâu chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối với Internet. Tuy nhiên để có thể thực hiện được cách này bạn  cần phải đăng ký sử dụng dịch vụ tại chi nhánh hoặc văn phòng giao dịch của ngân hàng gần nơi bạn sinh sống.

Xem STK thông qua Internet Banking
Xem STK thông qua Internet Banking

Khi đã đăng ký thành công bạn chỉ cần truy cập vào ứng dụng Internet Banking chọn thông tin tài khoản là sẽ có đầy đủ các thông tin về số dư, số tài khoản, chi nhánh mở.

Tra cứu số tài khoản qua Mobile Banking

Tại ứng dụng Mobile Banking của tất cả các ngân hàng đều lưu lại thông tin về số tài khoản, chi nhánh mở, số dư của khách hàng. Vì vậy bạn chỉ cần đăng nhập ứng dụng là có thể xem được các thông tin này.

Lợi ích gì khi nhớ được đầu số các tài khoản ngân hàng

Khi ghi nhớ được đầu số tài khoản các ngân hàng sẽ mang lại ích cho 2 chủ thể là khách hàng và ngân hàng.

Đối với khách hàng: Việc ghi nhớ được đầu số của các ngân hàng sẽ giúp quá trình giao dịch chuyển nhận tiền của bạn trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể là khách hàng sẽ biết được hiện  tại mình đang giao dịch với ngân hàng nào đã đúng số tài khoản cần chuyển chưa. Từ đó hạn chế được tình trạng chuyển khoản nhầm như chuyển tiền ghi sai số tài khoản hoặc có thể dễ dàng liên lạc khi gặp rủi ro.

Đối với ngân hàng: khi nhớ đầu số tài khoản các ngân hàng sẽ giúp người quản lý biết được chi nhánh nào có lượng khách hàng lớn và giao dịch nhiều từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Mỗi ngân hàng đều có đầu số tài khoản khác nhau để từ đó dễ dàng nhận diện được các ngân hàng lớn nhỏ.

Quên đầu số tài khoản các ngân hàng thì phải làm sao?

Nếu không may bạn quên mất số tài khoản ngân hàng hoặc đầu số tài khoản các ngân hàng của mình thì có thể làm theo những cách sau:

Quên STK thì làm thế nào?
Quên STK thì làm thế nào?
  • Đến trực tiếp văn phòng giao dịch của ngân hàng mà bạn đang sử dụng.
  • Gọi điện đến thẳng số hotline của ngân hàng để được hỗ trợ.
  • Kiểm tra số tài khoản thông qua Internet Banking.
  • In biên lai từ cây ATM để lấy được thông tin số tài khoản.
  • Kiểm tra STK thông qua SMS Banking.
  • Tra cứu số tài khoản của mình tại cây ATM.

Kết luận

Thông tin bài viết trên đã giúp các bản hiểu rõ hơn về đầu số tài khoản các ngân hàng tại Việt Nam. Nếu nhớ được thông tin các đầu số này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong quá trình giao dịch. Chẳng may có quên số tài khoản thì cũng không sao cả bạn hoàn toàn có thể tra cứu thông tin một cách dễ dàng như chúng tôi đã hướng dẫn bên trên. Tại website: http://vay333.net/ đang còn rất nhiều thông tin hấp dẫn khác đang chờ bạn bạn khám phá.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *