Tỷ Suất Sinh Lợi Là Gì? Cách Tính Tỷ Suất Sinh Lợi Chuẩn

Nếu với những người hay tham gia vào các hoạt động tài chính thì câu trả lời cho câu hỏi tỷ suất sinh lợi là gì sẽ không còn quá khó khăn để giải đáp. Đây được xem là 1 thuật ngữ chỉ những chỉ số cần thiết và quan trọng để các nhà đầu tư có thể quyết định đầu tư 1 cách hợp lý và đúng đắn nhất.

Tỷ suất sinh lợi là gì?

Tỷ suất sinh lợi là gì?

Tỷ suất sinh lợi là tỷ lệ lợi nhuận từ việc đầu tư vào 1 vấn đề hay 1 dự án nào đó. Lý do tỷ suất này quan trọng trong đầu tư đến thế vì nó chính là được dùng để theo dõi tình hình lợi nhuận trong quá trình đầu tư của bạn. Tỷ suất này càng lớn thì số tiền bạn nhận được sau đầu tư sẽ càng cao.

Rate chính là tên tiếng anh và được ký hiệu là “r”. Một nhà đâu tư mới trước khi bắt đầu đầu tư vào 1 việc gì đó dù là đầu tư với số tiền nhỏ thì họ sẽ thường chọn xem xét và tính toán về rate để có thể đưa ra quyết định cuối cùng xem có nên đầu tư hay không.

Phân loại

Tỷ suất sinh lời dựa trên số vốn sở hữu

Hay còn có tên tiếng anh là “return on equity” và được viết tắt là ROE. Đây là 1 tỷ lệ dùng làm thước đo hiệu quả tài chính, tính ROE bằng cách chia thu nhập ròng cho vốn chủ sở hữu của cổ đông.

Vì vốn của sở hữu cổ đông bằng với tài sản của công ty trừ cho các khoản nợ nên ROE được coi như là lợi nhuận của tài sản ròng. Đây chính là thước đo mức độ hiệu quả của việc sử dụng các tài sản của 1 công ty để tạo ra được lợi nhuận.

Công thức tính tỷ suất lời trên số vốn sở hữu ROE là: ROE = Thu nhập ròng / vốn chủ sở hữu trung bình của cổ đông. Trong đó:

– Thu nhập ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng của doanh nghiệp là khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp hoặc công ty kiếm được sau khi đã từ tất cả các khoản chi phí khác. Lợi nhuận ròng được tính trước khi trả cổ tức cho các cổ đông phổ thông và sau đó cho cổ đông ưu tiên và lãi vay.

–  Vốn chủ sở hữu trung bình của cổ đông là mức trung bình của vốn chủ sở hữu cổ đông từ 2 giai đoạn liên tiếp trở lên. Bạn có thể tìm thấy số vốn này được thể hiện trong bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính ở phần “nợ phải trả và vốn chủ sở hữu”.

Tỷ suất sinh lời trên tài sản

Còn có tên tiếng anh là “return on assets” viết tắt là ROA. Đây là 1 loại chỉ số thể hiện sự tương quan giữa mức sinh lời của 1 công ty nào đó và chính tài sản của chính nó. Chỉ số này sẽ cho bạn biết hiệu quả của công ty trong việc sử dụng tài sản của công ty để kiếm lời.

ROA càng cao thì khả năng sử dụng tài sản sẽ càng hiệu quả hơn. Dù tương tự với ROE nhưng chứng khoán ROA cao sẽ là những chứng khoán được ưa chuộng và có giá cao hơn ROE. Ta có thể hiểu ROA chính là hiệu quả sử dụng tài sản.

Công thức để tính ROA là: ROA = lợi nhuận sau thuế / tài sản. Trong đó:

– Lợi nhuận sau thuế là loại lợi nhuận ròng dành cho cổ phiếu thông thường

– Tài sản là tổng số tài sản của doanh nghiệp mà trong đó tổng tải sản sẽ được tính theo công thức là tổng tài sản = nợ + vốn chủ sở hữu.

1 doanh nghiệp tốt sẽ có ROA > 7.5% + ROA ngày càng tăng + duy trì ít nhất trong vòng 3 năm. Lưu ý là điều này sẽ không đúng ở các lĩnh vực liên quan đến tài chính như chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm,… Lĩnh vực ngân hàng mà duy trì được ROA ở mức > 2% thì cũng được coi là khá tốt vì ngân hàng có đòn bẩy khá cao.

Tỷ suất sinh lời trên số vốn sở hữu và tỷ suất sinh lời trên tài sản

Cách tính tỷ suất sinh lợi 

Cách tính này sẽ có công thức là: r =  ( FV/PV) ^ (1/n) – 1

Trong đó:

–  r là tỷ suất lợi nhuận

–  FV là giá trị tương lai

– PV là giá trị hiện tại

– n là số kỳ

Cách tính tỷ suất sinh lợi như thế nào?

Tỷ suất sinh lời bao nhiêu là tốt?

Thực tế thì khá là khó để có thể trả lời 1 cách chính xác câu trả lời này. Tuy nhiên thì bạn có thể dựa vào 1 số kinh nghiệm dưới đây để đánh giá được ROS:

–  ROS giữa 2 mô hình kinh doanh thuộc lĩnh vực và ngành khác nhau thì sẽ không thể so sánh được. Chúng sẽ chỉ mang tính tương đối và so sánh tương quan với mức trung bình ngành tương ứng nhau thôi.

–  Mức ROS độc lập bắt đầu được đánh giá cao của 1 công ty sẽ là hơn 10%

–  ROS không những cao mà còn cần có được sự tăng trưởng ổn định. Do đó nếu 1 công ty được đánh giá là mạnh khi ROS có thể tăng trong vòng từ 3-5 năm liên tiếp.

– Để ROS âm kích cầu sẽ tùy theo chiến lược kinh doanh khác nhau. Trong 1 số trường hợp thì việc căn cứ vào ROS âm để nói 1 công ty bị thua lỗ sẽ là chủ quan.

Tỷ suất sinh lời bao nhiêu là tốt?

Tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu là gì?

Đây chính là 1 phần lợi nhuận mà các công ty đã niêm yết để phân bổ lợi nhuận cho các cổ phần khác đang được lưu thông trên thị trường của công ty đó. Muốn tính chỉ số này sẽ căn cứ vào việc chia cổ tức và tách cổ phiếu để tính giá của cổ phiếu được điều chỉnh. Từ đó sẽ ước lượng được thời gian vốn có thể thu hồi và dự đoán được mức lợi nhuận có thể kỳ vọng trong tương lai.

Tỷ suất sinh lợi cổ phiếu là gì?

Những yếu tố nào ảnh hưởng 

Khi lựa chọn cổ phiếu thì nhà đầu tư cần xem xét các yếu tố như thị trường, quy mô và giá trị. Đối với ba yếu tố quy mô, giá trị và lợi nhuận, nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề.

Các yếu tố về thị trường, quy mô và giá trị

  • Yếu tố thị trường luôn là yếu tố quan trọng vì giá của cổ phiếu thường sẽ dao động theo giá thị trường và từ đó tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu cũng sẽ bị dao động theo.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần lưu ý đến tác dụng phụ của yếu tố này. Nói cách khác, sự thay đổi của các yếu tố thị trường luôn tác động mạnh đến các cổ phiếu có quy mô lớn, B / M cao và một số cổ phiếu có lợi nhuận thấp. Khi thị trường thay đổi, những cổ phiếu này sẽ kiếm được nhiều tiền, nhưng cũng mất rất nhiều. Vì vậy, nếu nắm giữ cổ phiếu, bạn phải đặc biệt chú ý đến sự thay đổi của các yếu tố thị trường. Ngược lại, nếu nhà đầu tư e ngại trước những biến động của thị trường thì nên chọn những cổ phiếu nhỏ hơn, B / M thấp sẽ an toàn hơn.

  • Quy mô cũng là yếu tố quan trọng không kém yếu tố thị trường vì bạn sẽ cần theo dõi những khoảng cách trung bình giữa tỷ suất sinh lợi cổ phiếu lớn và nhỏ. Nếu khoảng cách này tăng thì bạn sẽ cần mua cổ phiếu nhỏ và bán ra cổ phiếu lớn. Và lúc này bạn cũng nến mua cổ phiếu có lợi nhuận thấp và bán cao.
  • Yếu tố giá trị được nêu lên để theo dõi khoảng cách trung bình giữa suất sinh lợi cổ phiếu B/M thấp và cao. Nếu bạn thấy khoảng cách này sẽ có thể tăng trong thời gian sắp tới thì bạn sẽ cần mua cổ phiếu có B/M cao và bán thấp.

Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu

Vai trò tỷ suất sinh lợi

– Tỷ suất lợi nhuận sẽ có bạn biết được mức độ hoạt động và kinh doanh của 1 công ty đang như thế nào. Đồng thời tỷ suất này cũng có thể thể hiện được lợi nhuận của công ty đó. Sẽ tùy thuộc vào tỷ suất lợi nhuận ở mức dương hay âm mà công ty có thể tự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất đối với công ty của mình.

– Tỷ suất lợi nhuận cũng có thể giúp cho công ty có thể hoạch định được những chiến lược 1 cách thích hợp và hiệu quả nhất.

=> Sự khác nhau giữa đầu tư và đầu cơ

Như vậy bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tỷ suất sinh lợi là gì. Mong rằng qua bài viết đã giúp cho các công ty và doanh nghiệp có được nhiều thông tin hữu ích và huy động được nhiều nguồn vốn phù hợp để mang được những nguồn lợi cao nhất cho công ty của mình. Truy cập Vay333 để tìm hiểu thêm về các kiến thức tài chính khác như bảo hiểm.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *