NAV là gì trong chứng khoán? Cách tính NAV

NAV là chỉ số luôn được các nhà đầu tư quan tâm trong đầu tư chứng khoán. Tuy vậy trên thực tế không phải ai cũng biết NAV là gì trong chứng khoán. Nhất là những người mới làm quen với thị trường chứng khoán thường bối rối. Hoặc công thức tính, ý nghĩa hay tầm ảnh hưởng trong chứng khoán ra sao,…cũng được đặt ra. Vậy nên ngay bây giờ vay333.net sẽ giải đáp.

NAV là gì?

NAV là một chỉ số chứng khoán quan trọng. Bạn có thể gọi chỉ số này với tên tiếng Anh đầy đủ là Net Asset Value. Hiểu đơn giản đây là giá trị tài sản thuần. Chỉ số đại diện cho giá trị của mỗi cổ phiếu doanh nghiệp trên thị trường. Chỉ số này được dùng với mục đích đánh giá liệu giá trị tài sản doanh nghiệp có tương xứng thông tin, định giá thị trường hiện tại hay không.

NAV là gì trong chứng khoán? – Đây là chỉ số giá trị tài sản thuần

Về cơ bản chỉ số đánh giá giá trị tài sản thuần của doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Vốn điều lệ (vốn cổ đông)
  • Vốn tạo ra từ lợi nhuận doanh nghiệp
  • Vốn thu được từ hoạt động phát hành cổ phiếu.

Như vậy nắm bắt bản chất có thể giúp nhà đầu tư tránh sai lầm ngay từ lúc mới đầu tư với số tiền nhỏ. Bởi vì không phải lúc nào doanh nghiệp lớn với vốn đồ sộ cũng là tốt. Thay vào đó cần dựa vào chỉ số NAV để đánh giá giá trị tài sản ròng thực tế mà doanh nghiệp đạt được. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư không chọn phải doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn vay chủ yếu.

NAV/CCQ là gì?

Khái niệm NAV là gì cho bạn hiểu về bản chất của chỉ số này là giá trị tài sản thuần. Trong khi đó CCQ bạn có thể hiểu là chứng chỉ quỹ. Như vậy NAV/CCQ chính là giá của chứng chỉ quỹ. Đây là chỉ số đánh giá giá trị của một chứng chỉ quỹ tương hỗ (giá trị thực tế). Dựa vào chỉ số NAV/CCQ nhà đầu tư có thể nhận định về cơ hội đầu tư sinh lời và đo lường được tỷ suất sinh lời tương đối.

Theo ghi nhận thì chỉ số NAV/CCQ được quyết định bởi 3 yếu tố. Bao gồm:

  • Giá trị tài sản của quỹ vào thời điểm hiện tại
  • Số lượng CCQ đang hiện hành
  • Nghĩa vụ nợ phải trả

Chi tiết, công thức tính NAV/CCQ bạn tham khảo như sau:

Tính toán chỉ số giá của chứng chỉ quỹ NAV/CCQ theo công thức đơn giản

Công thức tính NAV

Chỉ số NAV có vai trò quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Vì thế trước khi đưa ra lựa chọn đầu tư chứng khoán doanh nghiệp/công ty thì nhà đầu tư luôn cần tính toán chỉ số này.

NAV = (A – B)/C

Trong đó:

NAV: Giá trị tài sản thuần

A: Tổng tài sản. Chỉ số này sẽ = tổng giá trị cổ phiếu tính theo thị giá+tiền mặt.

B: Tổng nợ phải trả

C: Tổng số lượng cổ phiếu lưu hành hiện tại

Tính toán chỉ số NAV trong chứng khoán để đưa ra lựa chọn đầu tư

Ý nghĩa NAV trong chứng khoán

 Theo đó nếu bạn đang bối rối có thể ghi nhớ rằng trong chứng khoán chỉ số này là căn cứ quan trọng. Thông thường bạn có thể tính toán NAV để đưa ra quyết định có nên mua cổ phiếu của doanh nghiệp/cty hay không. Cụ thể:

  • Trường hợp công ty/doanh nghiệp phát hành cổ phiếu có mệnh giá < Chỉ số NAV. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã có nguồn vốn tích lũy để phục vụ kinh doanh. Nguồn vốn lấy chủ yếu từ lợi nhuận doanh nghiệp tạo ra. Hiểu cách khác, trong trường hợp này công ty/doanh nghiệp đang cho thấy sự phát triển hiệu quả. Dĩ nhiên lúc này bạn có thể an tâm đầu tư cổ phiếu doanh nghiệp/công ty.
  • Trường hợp cty/doanh nghiệp cho thấy đang tạo ra lợi nhuận cao. Tuy nhiên thông qua chỉ số này tính toán lại không đổi. Khi đó bạn có thể kết luận cty/doanh nghiệp đã hoạt động và thu về mức lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn. Điều này đồng nghĩa cổ phiếu cty/doanh nghiệp tăng trưởng ổn định. Chắc chắn nếu bạn đầu tư sẽ hứa hẹn về cơ hội sinh lời cao.
  • Trường hợp tiền nợ > giá trị của NAV bạn không nên đầu tư cổ phiếu công ty/doanh nghiệp. Nguyên nhân là do trường hợp này công ty đang thua lỗ, làm ăn kém hiệu quả. Nếu bạn đầu tư có thể gặp rủi ro lớn.

Chỉ số NAV có ý nghĩa quan trọng khi là căn cứ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư

Sự khác nhau giữa chỉ số NAV và cổ phiếu

NAV và cổ phiếu tồn tại những đặc điểm khác nhau. Vì thế bạn cần phân biệt rõ rành để tránh nhầm lẫn.

  • NAV là chỉ số giá trị tài sản thuần. Còn giá cổ phiếu được xác định là mức chi phí mà bạn sẵn sàng bỏ ra để mua. Giá cổ phiếu trên thực tế có thể bị thao túng.
  • Giá cổ phiếu tăng giảm dưới sự tác động của cung cầu và xu hướng thị trường. Hơn nữa giá cổ phiếu đôi khi cao/thấp hơn chỉ số NAV. Trong đó mức chênh lệch được xác định sẽ cho thấy mức độ ổn định thị trường liệu có đánh giá chuẩn về giá trị cty không.
  • Là chỉ số chốt theo ngày. Tuy nhiên giá cổ phiếu lại biến động liên tục theo thời điểm. Mức giá thay đổi do người mua, người bán quyết định.

Cách để tăng chỉ số NAV

Tìm cách tăng chỉ số này cũng là chiến lược của công ty/doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư. Theo đó những ghi nhận cho thấy thông thường có 3 cách để tăng chỉ số NAV. Bao gồm:

Có thể tìm cách tăng chỉ số NAV để nhằm thu hút nhà đầu tư

  • Đầu tiên có thể tiến hành mua lại CCQ (chứng chỉ quỹ) từ thị trường. Chỉ cần thực hiện tương tự như công ty/doanh nghiệp đã tiến hành niêm yết cổ phiếu.
  • Cách thứ 2 để tăng chỉ số NAV là trả cổ tức >22% nhằm thu hút đông đảo nhà đầu tư
  • Cách thứ 3 là tiến hành hoán đổi thành quỹ mở. Có thể xin hoán đổi 1 phần/toàn bộ. Đây là cách có thể áp dụng nhằm kéo chỉ số gia tăng nếu 2 cách trên không hiệu quả.

Tầm ảnh hưởng

Chỉ số NAV được ghi nhận có ảnh hưởng nhất định tới thị trường chứng khoán. Theo đó nhiều ý kiến cho rằng giá trị tài sản thuần NAV giống như cổ phần vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên khác biệt chỉ là nằm ở cách tính.

Cụ thể, giá trị ròng theo cách tính khác chỉ gồm tài sản lưu động doanh nghiệp. Từ đó xác định giá cổ phiếu vốn. Còn giá trị tài sản thuần khi tính cần định giá gồm tài sản lưu động với không thanh khoản được tính.

Vì thế tổng vốn chủ sở hữu có thể đại diện cho vốn lưu động doanh nghiệp. Đồng thời giá trị thuần tài sản thể hiện tổng giá trị tiền tệ mà doanh nghiệp có. Điều này đồng nghĩa để đưa ra lựa chọn đầu tư chứng khoán đúng đắn cần đánh giá chỉ số NAV.

Ảnh hưởng của chỉ số giá trị tài sản thuần NAV trong chứng khoán

Đặc biệt chỉ số này có thể giúp nhà đầu tư đánh giá được hiệu suất quỹ đầu tư khi mua chứng chỉ quỹ. Thông qua giá trị NAV sẽ thấy được liệu quỹ hoạt động tốt không.

Ưu điểm

Chỉ số có vai trò, ảnh hưởng quan trọng trong chứng khoán. Theo đó, chỉ số này cho thấy nhiều ưu điểm. Chẳng hạn như:

Định giá ròng tài sản hàng ngày

Các cty đầu tư quỹ tương hỗ sẽ tiến hành đánh giá tổng tất cả giá trị danh mục đầu tư. Thời điểm công ty thực hiện là hàng ngày sau 3.30 chiều. Chính xác, công ty sẽ tiến hành đánh giá ngay khi thị trường chứng khoán tạm ngừng hoạt động (đóng cửa).

Thị trường chứng khoán sẽ mở trở lại vào hôm sau. Lúc này giá mở cửa là mức giá đóng cửa hôm trước đó. Vì thế các nhà quỹ sẽ khấu trừ chi phí. Từ đó đánh giá giá trị ròng tài sản trong ngày.  Chỉ cần dựa vào công thức tính đã được nêu ở trên.

Tính toán giá trị ròng tài sản

Giá trị tài sản ròng được nhắc đến ở đây là giá trị ròng chung của tất cả tài sản. Đây là giá cổ phần vốn chủ sở hữu. Trong đó cách tính toán chỉ số giá trị ròng chung của tài sản là dựa vào chi phí tích lũy cổ phiếu riêng rẻ. Cụ thể hai giá trị này tương đương nhau.

Chỉ số NAV trong chứng khoán được ghi nhận có những ưu điểm nổi bật nhất định

Nhìn chung cách tính toán này giúp đánh giá được giá trị của một tài sản cụ thể theo thời điểm thị trường. Dĩ nhiên giá trị tính được sẽ có thể biến động, thay đổi khi thị trường biến động.

IRR là gì

Kết luận

Qua góc giải đáp ở trên có lẽ bạn đã hiểu rõ NAV là gì trong chứng khoán. Đặc biệt nếu bạn muốn tham gia thị trường chứng khoán đừng quên ghi nhớ cách tính NAV để đưa ra lựa chọn thông minh. Hơn nữa nếu còn băn khoăn thông tin gì hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn, giải đáp. Mọi câu hỏi bạn hãy gửi nhanh về địa chỉ website: https://vay333.net/. Truy cập Vay333 để tìm hiểu thêm về các kiến thức tài chính khác như đổi tiền đô sang tiền Việt.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *