Mã PIN thẻ ATM ở đâu? Đổi mã PIN ATM như thế nào?

Mã PIN thẻ ATM ngân hàng là một thông tin vô cùng quan trọng giúp bảo vệ tài khoản ngân hàng trước các hành vi trộm thẻ, đánh cấp tiền và sử dụng thẻ ATM trái phép. Vậy mã PIN thẻ ATM ở đâu? Kích hoạt và đổi mã PIN như thế nào? Trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề này.

Giới thiệu về mã PIN thẻ ATM

Mã PIN thẻ ATM hay còn gọi là mật khẩu thẻ ngân hàng ATM, là tên viết tắt của cụm từ Personal Identification Number. Mã PIN là chuỗi dãy số bí mật gồm 4 – 6 số (tùy theo từng ngân hàng) dùng để mã hóa giao dịch của từng cá nhân. Theo đó, người dùng cần nhập mã PIN để có thể sử dụng thẻ ở các cây ATM hay máy Pos như rút tiền ở cây ATM.

Mã PIN chính là dãy số xác định bạn chính là chủ nhân của chiếc thẻ ATM ngân hàng, nhằm tránh các vấn đề trộm thẻ, gian lận thẻ và sử dụng thẻ ATM bất hợp pháp. Thẻ ATM ngân hàng như một chiếc ví tiền có mã khóa, an toàn và tiện lợi hơn so với sử dụng tiền mặt.

Giới thiệu tổng quan về mã PIN thẻ ATM
Giới thiệu tổng quan về mã PIN thẻ ATM

Mã PIN thẻ ATM ngân hàng có bao nhiêu số?

Mỗi ngân hàng đều có quy định riêng về số mã PIN của thẻ ATM. Trước đây các ngân hàng cho rằng mã PIN ATM càng dài thì càng bảo mật an toàn, tuy nhiên do có quá nhiều vấn đề trong việc ghi nhớ, cũng như làm mất thời gian khi giao dịch nên đã rút ngắn lại. Hiện nay, mã PIN thẻ ATM tại các ngân hàng Việt Nam thường có 4 – 6 số.

Để kiểm tra mã PIN ATM của mình có bao nhiêu số, bạn chỉ cần xem mã PIN do ngân hàng cấp ban đầu để nhận biết. Bởi mã PIN ban đầu được cấp có bao nhiêu số thì sau này sẽ được thiết lập mới bấy nhiêu số.

Lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu?

Khi làm xong thẻ ATM ngân hàng thì lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu? Dù bạn làm thẻ ATM tại bất kỳ ngân hàng nào, nhân viên ngân hàng đều cấp cho bạn 1 tờ giấy thông báo mã số cá nhân thẻ khi bạn đến nhận thẻ. Đồng thời nhân viên ngân hàng sẽ gợi ý là mã PIN thẻ ATM nằm ở phía trong tờ giấy sau khi xé ra.

Để bảo đảm an toàn cũng như kích hoạt được thẻ, người dùng cần phải tiến hàng đổi mã PIN thẻ ATM được ngân hàng cấp thành 1 mã PIN khác do mình thiết lập. Tuy nhiên, mã PIN phải được bảo mật với tất cả mọi người, nên đổi thành những mã số mang tính bảo mật cao và dễ nhớ. Và nên lưu ý rằng, mật khẩu ATM luôn do ngân hàng cấp và không có trung gian hay đơn vị nào gián tiếp can thiệt nên mọi người tránh để bị lừa.

Khi quên hoặc làm mất mã PIN, bạn hãy liên hệ ngay đến ngân hàng mà bạn đã mở thẻ để lấy lại mã PIN. Ngân hàng sẽ không hỗ trợ cấp lại mã PIN ATM qua bất kỳ kênh nào khác, ngay cả khi là người thân hoặc bạn bè của bạn đến ngân hàng xin cấp lại mã PIN dùm.

Lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu?
Lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu?

Làm thế nào để kích hoạt và đổi mã PIN thẻ ATM?

Ngoài câu hỏi lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu, thì nhiều khách hàng cũng quan tâm đến việc làm thế nào để đổi và kích hoạt mã PIN thẻ ATM ngân hàng? Việc đổi mã PIN đóng vai trò đặt biệt quan trọng, nhất là khi bạn mới nhận thẻ ATM từ ngân hàng. Dưới đây là một vài cách đổi và kích hoạt mã PIN ATM đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

Đổi và kích hoạt mã PIN tại ngân hàng

Bạn có thể đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu thay đổi mã PIN. Nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn đổi mới mã PIN ATM và bạn chỉ cần cho nhân viên biết mã số mà bạn muốn thay đổi. Khi đến ngân hàng, bạn hãy nhớ mang theo giấy CMND/ CCCD và thẻ ATM của mình.

Đến trực tiếp ngân hàng để yêu cầu đổi mã PIN thẻ ATM
Đến trực tiếp ngân hàng để yêu cầu đổi mã PIN thẻ ATM

Đổi và kích hoạt mã PIN online

Hiện nay, dịch vụ đổi mã PIN thẻ ATM online vẫn chưa phổ biến, chỉ có 1 vài ngân hàng áp dụng hình thức này, bởi việc đổi mã PIN cần công nghệ bảo mật an toàn. Việc đổi mới và kích hoạt mã PIN online được thực hiện thông qua các ứng dụng điện tử của ngân hàng như Mobile Banking hoặc Internet Banking.

Vì vậy, nếu bạn kiểm tra trong các ứng dụng ngân hàng điện tử mà mình đang sử dụng có chức năng thay đổi mã PIN thẻ ATM thì hãy thực hiện theo những hướng dẫn của ứng dụng đó.

Đổi và kích hoạt mã PIN tại cây ATM

Để tiến hành thay đổi mã PIN tại cây ATM, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn cây ATM ngân hàng mà bạn đang sử dụng, sau đó đút thẻ vào khe nhận thẻ
  • Bước 2: Nhấn chọn ngôn ngữ là tiếng Việt, sau đó nhập mã PIN cũ hoặc mã PIN thẻ ATM do ngân hàng cấp nếu là lần đổi mã PIN đầu tiên.
  • Bước 3: Tiếp đến, chọn chức năng “Đổi mã PIN” trên cây ATM
  • Bước 4: Tiến hành nhập mã PIN mới cho thẻ ATM và nhập lại 1 lần những để kiểm tra và xác nhận thông tin. Một số ngân hàng sẽ bắt buộc nhập thêm các số cuối của CMND.
  • Bước 5: Lúc này, màn hình sẽ hiển thị thông báo bạn đã thay đổi mã PIN cho thẻ ATM ngân hàng thành công.
Đổi mã PIN thẻ ngân hàng trực tiếp tại cây ATM
Đổi mã PIN thẻ ngân hàng trực tiếp tại cây ATM

Khi sử dụng mã PIN thẻ ATM ngân hàng cần lưu ý những gì?

Mã PIN của thẻ ATM ngân hàng là dữ liệu cực kỳ quan trọng, do đó mọi người cần phải chú ý một số điều sau khi sử dụng:

  • Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu/ mã PIN cho bất kỳ cá nhân nào khác.
  • Tuyệt đối không đưa thẻ ATM cho người lạ mượn để rút tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản người khác.
  • Khi thực hiện giao dịch tại cây ATM, nên che chắn cẩn thận khi nhập mã PIN để người khác không nhìn trộm.
  • Luôn phải nhớ lấy thẻ ATM sau khi thực hiện giao dịch tại máy Pos hoặc cây ATM.
  • Không nên thiết lập mã PIN liên quan đến ngày sinh, các số tiến lùi, số trùng nhau hay dãy số dễ đoán.
Lấy tay che khi nhập mã PIN để tránh người khác nhìn thấy
Lấy tay che khi nhập mã PIN để tránh người khác nhìn thấy

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn mọi người cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi lấy mã PIN thẻ ATM ở đâu, cũng như cách thay đổi mã PIN đơn giản. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về mã PIN thẻ ATM và biết cách thiết lập thẻ của mình sao cho an toàn và bảo mật nhất. Truy cập Vay333 để tìm hiểu thêm về các kiến thức tài chính khác như ví điện tử là gì?

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *